MÔ HÌNH 2 ĐỈNH 2 ĐÁY: CÔNG CỤ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT CHO NHÀ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Mô hình 2 đỉnh 2 đáy là một trong những mô hình giá phổ biến trong phân tích kỹ thuật chứng khoán, giúp nhà đầu tư nhận diện các giai đoạn chuyển đổi của xu hướng giá. Bài viết dưới đây HCT sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách giao dịch với mô hình 2 đỉnh 2 đáy nhé! 

1. Mô hình 2 đỉnh 2 đáy là gì?

Mô hình 2 đỉnh 

mô hình 2 đỉnh

Mô hình 2 đỉnh (Double Top) là mẫu hình giá đảo chiều, thường xuất hiện ở cuối một xu hướng tăng, cung cấp tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm.

Mô hình Double Top gồm 2 đỉnh có chiều cao tương đương nhau và một đường Neckline đi qua đáy được tạo bởi 2 đỉnh. Mô hình 2 đỉnh có hình dạng giống như chữ M.

Mô hình 2 đáy 

mô hình 2 đáy

Mô hình 2 đáy hay còn có tên gọi mô hình đáy đôi (Double Bottom) được áp dụng phổ biến trong phân tích kỹ thuật chứng khoán. 

Mô hình nến 2 đáy thường xuất hiện ở cuối một xu hướng giảm, là tín hiệu dự báo thị trường sẽ có sự đảo chiều từ giảm sang tăng giá.

Mô hình 2 đáy trong xu hướng giảm có hình dạng giống như chữ W. Giá giảm xuống tạo thành đáy thứ 1 và phục hồi cao hơn một chút sau đó giảm trở lại tạo nên đáy thứ 2. Tuy nhiên, giá sẽ không giảm sâu hơn nữa, bên bán sẽ bỏ cuộc và giá tăng mạnh từ sau đáy thứ 2.

Mô hình này gồm có hai đáy gần giống chữ “W” với 1 đỉnh trung tâm nằm giữa, một đường viền cổ (Neckline) đi qua đỉnh trung tâm đóng vai trò như đường kháng cự.

2. Đặc điểm của mô hình 2 đỉnh 2 đáy

Đặc điểm mô hình 2 đỉnh 

Để giao dịch thành công với mô hình 2 đỉnh, cần nhận diện chính xác mẫu hình này trên biểu đồ. Sau đây là một vài đặc điểm quan trọng dễ dàng nhận diện mô hình 2 đỉnh.

Xu hướng: Trước khi xuất hiện mô hình 2 đỉnh phải là xu hướng tăng rõ ràng, đây là đặc điểm quan trọng mà nhà đầu tư cần nắm được.

Hình dáng: Giống chữ M, trong đó, 2 đỉnh có chiều cao tương đương nhau, mức giá chênh lệch không quá 5%, đáy trung tâm được tạo thành giữa 2 đỉnh và 1 Neckline (đường viền cổ) đi qua đáy trung tâm và đóng vai trò như một đường hỗ trợ.

Thời gian hình thành: Để mô hình 2 đỉnh chứng khoán hình thành và hoàn thiện thường kéo dài từ 3 đến 4 tuần. Chỉ khi giá breakout khỏi đường viền cổ, mô hình mới được xác định 100%.

Tín hiệu: Khi giá breakout khỏi neck line sẽ giảm mạnh hoặc kiểm tra lại đường viền cổ rồi mới giảm mạnh.

Ví dụ:

ví dụ mô hình 2 đỉnh

Trong thực tế, các mẫu mô hình 2 đỉnh thường không phải lúc nào cũng rõ ràng đối với chúng ta. Cả kỹ năng của mỗi nhà giao dịch để thực hiện phân tích kỹ thuật và nền tảng giao dịch của các trader đều rất quan trọng. Các bạn có thể nắm rõ hơn thông qua những trường hợp cụ thể được cung cấp bên dưới đây.

Sau khi phá vỡ đường viền cổ áo trong trường hợp này, giá đã giảm thẳng một mạch mà không kiểm tra lại. Đối với kịch bản này, có hai điểm vào lệnh: đường xu hướng và khu vực bên dưới đường viền cổ, dẫn đến thu nhập nhiều hơn ở cách thứ  ba (khi giá vi phạm đường xu hướng). Lợi nhuận mục tiêu tương đối đơn giản để đạt được với lệnh của nhà giao dịch.

Các ví dụ khác:

Đỉnh đôi có giá quay trở lại đường viền cổ – retest

Trong trường hợp này, các bạn có thể nhập lệnh theo bất kỳ phương pháp nào trong ba phương pháp có thể. Thường mất hai tuần, quy trình kiểm tra lại giá được rút ra rất nhiều. Bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội kiếm được lợi nhuận đáng kể nếu thiếu kiên nhẫn để chần chừ và tham gia thị trường sớm vì lo ngại rằng giá sẽ tăng trở lại.

Xuất hiện 2 đỉnh không rõ ràng

Các nhà đầu tư trong tình huống này phải có đầu óc phân tích mạnh mẽ và kiến thức để nhận biết được mẫu hình. Để rút ra kiến thức và chiến lược cho riêng mình, các nhà đầu tư nên thường xuyên theo dõi thị trường và vào lệnh bằng nhiều cách nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội thực hiện với mức giá tốt.

Đặc điểm mô hình 2 đáy 

Xu hướng giảm đã được hình thành: Xu hướng trước khi hình thành mô hình 2 đáy là xu hướng giảm rõ ràng. Tuy nhiên, nếu thị trường đi ngang hoặc tăng thì tín hiệu sẽ không chính xác.

Đáy đầu tiên: Là điểm thấp nhất của xu hướng hiện tại. Lúc này, thị trường đang giảm trong thời gian dài hạn hoặc trung hạn, nên giá giảm dần khiến nhu cầu mua tăng lên. Tuy nhiên, giá không thể giảm sâu hơn nữa, chỉ dừng lại ở đó và dần bắt đầu phục hồi trở lại.

Đỉnh: Đây còn được gọi là giai đoạn thoái lui trong xu hướng giảm. Giá sẽ đảo chiều tăng, chạm mức kháng cự rồi ngừng lại do có nhiều người muốn nhận lợi nhuận khi giá đang dần khôi phục. Tuy nhiên sự hồi phục này vẫn chưa đủ mạnh để bứt phá và sau đó thị trường lại đảo chiều đi xuống.

Đáy thứ hai: Giá không thể giảm sâu hơn nữa vì có nhiều người đang chờ giá giảm xuống thấp. Tương tự đáy thứ nhất, khi giá giảm dần thì nhu cầu mua tăng lên.

Đường viền cổ áo nối đáy (đường Neckline): Trường hợp sức mua tăng đủ mạnh thì giá sẽ vượt khỏi đường viền cổ Neckline thì lực mua sẽ rất mạnh và xu hướng tăng mới xuất hiện. 

Khi mô hình 2 đáy xuất hiện, báo hiệu cho nhà đầu tư về xu hướng giảm chạm đáy diễn ra và sự đảo chiều mạnh mẽ sắp đến.

Ví dụ :

ví dụ mô hình 2 đáy

Giao dịch với sự biến động của giá và quá trình hình thành của mô hình cặp tiền tệ Ethereum/USD.

Giống như trên biểu đồ, ta đã nhận diện được một mô hình nến 2 đáy chuẩn nhờ những đặc điểm như: xuất hiện trong một xu hướng giảm và đã có dấu hiệu suy yếu, có 2 đáy với giá trị không có chênh lệch đáng kể do không có sự biến động quá mạnh mẽ từ thị trường,…

Diễn biến tâm lý trong ví dụ này có thể thấy sau khi đáy 1 hình thành và không có quá nhiều biến động, mức giá vẫn khá ổn định. Song, sau khi đáy thứ 2 xuất hiện thì giá bắt đầu tăng vọt và breakout ra khỏi đường viền cổ, thể hiện sự nắm quyền kiểm soát thị trường của bên mua.

Ứng dụng chiến thuật 3 – vào lệnh sau khi đã xác nhận rõ ràng sự hình thành của đáy thứ 2, các nhà giao dịch có thể đặt lệnh như sau:

Entry (Điểm vào lệnh): Điểm mua được đặt tại mức giá 130.00

Take Profit (Điểm chốt lời): Đặt tại mức giá 122.00 (tính toán dựa trên khoảng cách từ đáy tới đỉnh trung tâm).

Stop Loss (Điểm cắt lỗ): Đặt tại mức giá 105.00.

3. Ý nghĩa hình thành mô hình 2 đỉnh 2 đáy  


Ý nghĩa hình thành mô hình 2 đỉnh

Mô hình đỉnh kép cho thấy ban đầu phe mua vẫn đang cố đẩy giá lên cao theo xu hướng chính. Nhưng ngay sau đó, phe bán nhanh chóng tham gia thị trường khiến cho giá quay đầu giảm tạo thành đỉnh thứ nhất. 

Tiếp đó, phe mua lại tiếp tục đẩy giá lên cao nhưng không thể vượt qua mức kháng cự mạnh dẫn đến tạo thành đỉnh thứ 2.

Mô hình 2 đỉnh cho thấy động lực của phe mua đã yếu, phe bán đang gom dần để chuẩn bị kéo giá đi xuống. Khi giá breakout khỏi đường Neckline sẽ giảm mạnh mẽ, lúc này nhà đầu tư có thể vào lệnh Bán để đón đầu xu hướng mới.

Một số nhà đầu tư mới thường có sai lầm khi chỉ thấy 2 đỉnh hình thành đã vội vã kết luận đây là mô hình 2 đỉnh dẫn đến đọc sai tình hình thị trường và gây ra lỗi giao dịch. 

Thực chất, mô hình 2 đỉnh chỉ thực sự hoàn thiện khi giá quay trở lại retest đường viền cổ.

Cũng như nhiều công cụ phân tích khác, mô hình hai đỉnh cũng có mặt hạn chế. Mặc dù nó cung cấp cái nhìn tổng quan về những gì đang xảy ra giữa phe bò và phe gấu nhưng nhà đầu tư cũng cần phải thận trọng và áp dụng đan xen nhiều phương pháp khác nhau để tăng tính chính xác.

Ý nghĩa hình thành mô hình 2 đáy

Double Bottom được sử dụng như một công cụ phân tích, giúp nhà đầu tư dự báo chính xác xu hướng thị trường và vào lệnh hợp lý, tuy nhiên  nó chỉ phù hợp để phân tích thị trường giao dịch dài hạn. Thời gian giao dịch càng dài thì càng hiệu quả.

Đối với mô hình này, nhà đầu tư nên phân tích đồ thị giá cả theo ngày và tuần. Thời gian tốt nhất để nâng cao hiệu quả giao dịch là từ 2 đến 6 tuần.

Khi thấy giá tăng chạm đường neckline kết hợp với khối lượng giao dịch tăng lên cho thấy điều kiện của thị trường đang có lợi cho sự đảo chiều, là thời điểm tốt nhất để đặt lệnh mua.

Nhà đầu tư cần theo dõi sát sao khối lượng giao dịch trong suốt quá trình hình thành mô hình hai đáy, sau hai lần biến động giá thường diễn ra tình trạng tăng đột biến về khối lượng. Đây là dấu hiệu cần lưu ý cho sự đảo chiều tăng giá và nó đóng vai trò xác định xem mô hình có thành công hay không.

4. Cách giao dịch với mô hình 2 đỉnh 2 đáy trong chứng khoán

Cách giao dịch với mô hình 2 đỉnh
Cách giao dịch với mô hình 2 đỉnh

Mô hình nến 2 đỉnh cung cấp tín hiệu đảo chiều từ giá tăng sang giá giảm, nên nhà đầu tư có thể tận dụng vào lệnh Sell đón đầu xu hướng giảm. 

Trước khi giao dịch cần phải xác nhận xu hướng trước đó phải là xu hướng tăng rõ rệt và thị trường có dấu hiệu suy yếu.

Có 3 cách giao dịch khi gặp mô hình hai đỉnh, nhà đầu tư có thể chọn cách phù hợp nhất với hoàn cảnh cụ thể của mình.

Cách 1: Vào lệnh khi giá breakout khỏi đường Neckline

Nhà đầu tư/trader sẽ vào lệnh Sell ngay sau khi mô hình 2 đỉnh hoàn thành, giá breakout khỏi đường viền cổ.

Điểm vào lệnh: đặt tại giá đóng cửa của cây nến phá vỡ đường Neckline.

Điểm cắt lỗ (stoploss): đặt cách đỉnh thứ 2 một vài pip. 

Chốt lời đặt tại điểm cách điểm vào lệnh đúng bằng chiều cao của mô hình.

Cách 2: Vào lệnh khi giá quay trở lại Retest đường Neckline

Cách giao dịch này an toàn hơn, nhưng có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội vào lệnh đẹp trong trường hợp giá không quay lại retest mà giảm mạnh luôn.

Điểm vào lệnh: Vào lệnh tại điểm giá quay lại Retest đường Neckline.

Trader có thể đặt điểm cắt lỗ, chốt lời giống cách trên.

Cách 3: Vào lệnh ngay sau đỉnh thứ 2 được thành lập

Để giao dịch theo cách này cần sử dụng đến đường trendline – Đường thẳng đi qua đáy trung tâm và đáy của các đoạn giảm điều chỉnh trước đó. Cách giao dịch như sau:

Điểm vào lệnh: Tại điểm giá giảm từ đỉnh 2 và chạm vào đường trendline.

Điểm cắt lỗ: Được đặt trên đỉnh thứ 2 một vài pip

Điểm chốt lời: đặt tương tự 2 cách trên hoặc tuân theo tỷ lệ R: R = 1: 2

Trong 3 cách mà HCT chia sẻ ở trên thì cách 1, 2 an toàn hơn và được sử dụng nhiều nhất. Cách 3 tuy rủi ro cao hơn, nhưng nếu giá đi đúng dự đoán sẽ thu được lợi nhuận lớn.

Do vậy, tùy theo từng chiến lược và lợi nhuận kỳ vọng mà trader nên cân nhắc lựa chọn cách giao dịch tốt nhất cho mình và đừng quên những lưu ý dưới đây.

Cách giao dịch với mô hình 2 đáy
Cách giao dịch với mô hình 2 đáy

Để giao dịch với mô hình đáy đôi, các nhà đầu tư có thể tham khảo 3 chiến lược sau đây:

Cách 1: Vào lệnh khi giá phá vỡ đường Neckline

Đây là chiến lược giao dịch được khá nhiều nhà đầu tư lựa chọn để không bỏ lỡ cơ hội vào lệnh tiềm năng. Tuy nhiên, cách giao dịch này có độ rủi ro khá cao, nên cần kết hợp thêm những tín hiệu khác và quan trọng là cần phải xác định xu hướng trước đó là xu hướng giá giảm và đã có dấu hiệu suy yếu.

Khi mô hình đáy đôi được xác lập, giá breakout khỏi đường viền cổ thì trader sẽ vào lệnh ‘Buy’ như sau:

Điểm vào lệnh: tại giá đóng cửa của cây nến breakout khỏi đường Neckline.

Điểm cắt lỗ: Bên dưới đáy 2 một vài pip.

Điểm chốt lời: Cách điểm vào lệnh bằng đúng chiều cao của Double Bottom hoặc chốt lời theo R:R là 1:2 hay 1:3.

Cách 2: Vào lệnh khi giá quay trở lại retest Neckline

Cách này có độ an toàn cao hơn nên thường được các nhà đầu tư chuyên nghiệp khuyến khích. Tuy nhiên, nếu giá không quay lại retest vùng phá vỡ mà tiếp tục giảm thì nhà đầu tư sẽ bỏ lỡ điểm vào lệnh đẹp.

Với cách giao dịch này, nhà đầu tư sẽ chờ đợi giá breakout khỏi đường viền cổ rồi quay lại retest để xác lập mô hình rồi mới vào lệnh. Cách vào lệnh như sau:

Điểm cắt lỗ: Cách điểm retest một vài pip.

Điểm chốt lời: Tương tự cách 1.

Cách 3: Vào lệnh ngay sau khi đáy 2 được hình thành

Nhà đầu tư vẽ 1 đường trendline đi qua đỉnh trung tâm và đỉnh của các đoạn điều chỉnh tăng trước đó. Cách thực hiện như sau:

Điểm vào lệnh: là điểm giá đi từ đáy thứ 2 lên và chạm vào đường trendline.

Điểm cắt lỗ, chốt lời: Áp dụng tương tự cách 1.

Độ rủi ro từ cách giao dịch này tuy cao hơn, nhưng nếu giá đi đúng với dự đoán thì nhà đầu tư sẽ thu được lợi nhuận cao nhất trong cả 3 cách….

5. Những lưu ý ​​ khi giao dịch với mô hình 2 đỉnh 2 đáy

Lưu ý mô hình 2 đỉnh

Không phải lúc nào mô hình này cũng cung cấp tín hiệu chính xác 100%, bởi vậy, khi sử dụng mô hình hai đỉnh để phân tích và giao dịch cần lưu ý những điều sau:

- Không nhồi lệnh liên tục, đặc biệt với các newbie thì điều này càng không nên. Cần kìm hãm lòng tham và “biết đủ”.

- Không được quên cắt lỗ, chốt lời và luôn có chiến thuật quản lý vốn thật tốt và tuân theo đến cùng. Stop loss có nhiệm vụ bảo vệ bạn khỏi cháy tài khoản trong trường hợp xuất hiện những tin tức bất ngờ có thể khiến bạn trở tay không kịp.

- Luôn chú ý đến khối lượng giao dịch giữa 2 đỉnh. Tại mô hình 2 đỉnh trong xu hướng giảm, khối lượng giao dịch ở đỉnh 2 sẽ thấp hơn đỉnh 1 (thường không quá 5%). Nếu thấy khối lượng tại 2 đỉnh tương đương hoặc thấp hơn thì hãy theo dõi thêm.

- Không nên sử dụng tín hiệu đơn lẻ để giao dịch, bạn có thể nâng cao xác suất thành công nếu biết kết hợp với các chỉ báo và mô hình nến đảo chiều.

Lưu ý mô hình 2 đáy

- Mô hình 2 đáy chứng khoán là mô hình đảo chiều không phải là mô hình tiếp diễn.

- Mô hình 2 đáy xuất hiện nhiều trong biểu đồ nến Nhật, vì vậy nên tuân thủ giao dịch đúng khung.

- Double Bottom rất dễ bị phá vỡ, nên nếu muốn giao dịch sớm thì chờ giá phá vỡ đường kháng cự rồi vào lệnh. Để  chắc chắn hơn thì chờ giá kiểm tra lại rồi đặt lệnh.

Kết luận

Mô hình 2 đỉnh là công cụ hữu hiệu dùng để phân tích kỹ thuật.Việc xác định đúng xu hướng là vô cùng quan trọng trong đầu tư chứng khoán nên nhà đầu tư cần cẩn thận và kiên nhẫn để nhận định chính xác mô hình và áp dụng đan xen những cách phân tích khác để giao dịch hiệu quả.

Mong rằng những chia sẻ trên của HCT sẽ giúp ích cho các bạn! 

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tầng 3, 04 Nguyễn Thái Bình, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 2 Tòa nhà PCC1, Số 44 Triều Khúc, Phường Thanh Xuân Nam, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Hotline: 1900.636.909

  • Website: https://hct.vn/

  • Fanpage: https://www.facebook.com/giaodichhanghoavietnam01

MÔ HÌNH GIÁ LÀ GÌ? 11+ LOẠI MÔ HÌNH GIÁ TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN MÀ BẠN NÊN BIẾT

Bài liên quan