Sản lượng đường của Ấn Độ được dự đoán sẽ giảm mạnh, xuống còn khoảng 27 triệu tấn, thấp hơn mức 32 triệu tấn của niên vụ 2023-2024 và cũng thấp hơn nhu cầu tiêu thụ hàng năm của nước này, ước tính trên 29 triệu tấn. Đây là lần đầu tiên trong vòng 8 năm sản lượng đường của Ấn Độ không đáp ứng được nhu cầu nội địa.
Nguyên nhân chính đến từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt, với hạn hán nghiêm trọng vào năm ngoái và mưa lớn bất thường trong năm nay, khiến năng suất mía sụt giảm. Các chuyên gia nhận định rằng điều này sẽ tác động lớn đến thị trường đường toàn cầu, do Ấn Độ là quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai trên thế giới. Sản lượng thấp có thể khiến chính phủ không cho phép xuất khẩu đường trong mùa vụ hiện tại, kết thúc vào tháng 9/2025, qua đó đẩy giá đường trên thị trường quốc tế tăng cao.
Ba bang Maharashtra, Karnataka, và Uttar Pradesh, nơi sản xuất hơn 80% tổng lượng đường của Ấn Độ, đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Sự sụt giảm năng suất mía tại các khu vực này đã buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại dự báo sản lượng cho niên vụ 2024-2025.
Tại bang Maharashtra và Karnataka, nơi đóng góp gần một nửa tổng sản lượng đường, hạn hán năm 2023 đã làm giảm lượng nước tại các hồ chứa. Điều này gây căng thẳng cho cây mía trong mùa hè, khi nguồn nước không đủ đáp ứng nhu cầu tưới tiêu. Đến mùa mưa, lượng mưa lại vượt mức bình thường, khiến cây trồng phát triển kém do thiếu ánh sáng mặt trời cần thiết.
Theo ông B.B. Thombare, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà máy đường miền Tây Ấn Độ, thời tiết xấu đã khiến năng suất mía giảm từ 10 đến 15 tấn trên mỗi hecta. Một nông dân tại Solapur, Maharashtra, chia sẻ rằng năng suất thu hoạch từ 5 mẫu đất của anh chỉ đạt 80 tấn mỗi hecta, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 120 đến 130 tấn của những năm trước.
Bang Uttar Pradesh, khu vực sản xuất đường lớn nhất của Ấn Độ ở phía bắc, không bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Tuy nhiên, bệnh thối đỏ (red rot) đã lan rộng tại các đồn điền, làm giảm năng suất mía nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đang nỗ lực hỗ trợ nông dân bằng cách khuyến khích trồng các giống mía mới có khả năng kháng bệnh tốt hơn.
Một lãnh đạo trong ngành thương mại cho biết, Ấn Độ từng kỳ vọng xuất khẩu 2 triệu tấn đường trong niên vụ này. Tuy nhiên, việc sản lượng sụt giảm đã loại bỏ khả năng xuất khẩu. Chính phủ chỉ xem xét xuất khẩu hạn chế nếu dư thừa sau khi đáp ứng nhu cầu sản xuất ethanol và tiêu thụ trong nước.
Sự kết hợp giữa hạn hán và mưa lớn đã gây thiệt hại đáng kể cho các vùng trồng mía chủ lực, đồng thời làm gia tăng thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu đường nội địa và quốc tế. Thị trường đường toàn cầu sẽ tiếp tục chịu áp lực khi nguồn cung từ Ấn Độ giảm sút nghiêm trọng.
>>>> XEM THÊM:
Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa
Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội