Giá tiêu hôm nay (29/12): Trong tuần qua của giá tiêu trong nước lên khoảng 1.500 – 2.000 đồng/kg. Thị trường hiện có dấu hiệu bị tác động bởi hoạt động đẩy giá của giới đầu cơ, trong bối cảnh nhu cầu từ các thị trường châu Âu và Mỹ tạm lắng do đã hoàn tất việc mua hàng trước kỳ nghỉ lễ Noel và năm mới 2025.
Giá tiêu trong nước
Trong tuần qua, giá tiêu trong nước đã tăng tổng cộng từ 1.500 đến 2.000 đồng/kg.
Tại Đắk Lắk và Đồng Nai, thương lái đang thu mua tiêu ở mức 147.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với tuần trước.
Tại Đắk Nông và Bà Rịa – Vũng Tàu, giá tiêu đạt 147.000 đồng/kg, tăng lần lượt 1.700 đồng/kg và 1.500 đồng/kg.
Bình Phước ghi nhận mức tăng 1.500 đồng/kg, đưa giá tiêu lên 146.500 đồng/kg.
Trong khi đó, Gia Lai cũng tăng 2.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 146.500 đồng/kg.
Giá tiêu thế giới
Trên thị trường quốc tế, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) báo cáo giá tiêu đen Lampung của Indonesia tăng 1,2%, đạt 6.817 USD/tấn. Tương tự, tiêu đen Kuching của Malaysia tăng 1,2% lên mức 8.500 USD/tấn. Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil vẫn giữ nguyên ở mức 6.275 USD/tấn. Đối với tiêu đen Việt Nam, giá xuất khẩu được niêm yết ở mức 6.400 USD/tấn với loại 500 g/l và 6.700 USD/tấn với loại 550 g/l.
Giá tiêu trắng cũng ghi nhận một số thay đổi. Tiêu trắng Muntok Indonesia tăng nhẹ 10 USD/tấn, đạt 8.921 USD/tấn, trong khi tiêu trắng Malaysia ASTA tăng thêm 100 USD/tấn, đạt 10.700 USD/tấn. Tại Việt Nam, giá chào bán tiêu trắng duy trì ở mức 9.600 USD/tấn.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thị trường đang có dấu hiệu giới đầu cơ đẩy giá, trong khi nhu cầu từ Mỹ và châu Âu tạm thời giảm do các thị trường này đã hoàn tất mua hàng trước dịp lễ Noel và năm mới 2025. Hiện tại, các doanh nghiệp trong nước chủ yếu thực hiện các đơn hàng đã ký, với hoạt động mua mới diễn ra ở mức hạn chế.
Báo cáo từ Ptexim cho thấy nhu cầu hồ tiêu vẫn ổn định tại các thị trường như Mỹ, châu Á, EU và Trung Quốc, nhưng lượng giao dịch trên thị trường khá thấp, cùng với thanh khoản chậm.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến cắt giảm lãi suất, điều này có thể thúc đẩy nền kinh tế tại các nước nhập khẩu lớn, từ đó tăng nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu Việt Nam tại các thị trường trọng điểm như Mỹ và EU.
Đồng thời, đồng USD yếu đi nhờ lãi suất thấp sẽ giúp hàng hóa Việt Nam cạnh tranh hơn về giá, khuyến khích xuất khẩu gia tăng. Lãi suất giảm cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tiếp cận tín dụng, hỗ trợ thương mại diễn ra suôn sẻ và tăng cường hoạt động xuất khẩu trong thời gian ngắn.
Năm nay, mùa cao điểm vận chuyển diễn ra sớm và kết thúc nhanh hơn thường lệ, khiến giá container vượt mức 8.000 USD mỗi FEU vào tháng 7. Đối với các tuyến vận tải xuyên Thái Bình Dương, tình hình càng căng thẳng hơn do lo ngại đình công của công nhân cảng ILA vào tháng 10, buộc nhiều doanh nghiệp phải gấp rút vận chuyển hàng hóa. Cuộc đình công kéo dài ba ngày dẫn đến một thỏa thuận lương mới, với thời hạn giải quyết các vấn đề tự động hóa cảng kéo dài đến ngày 15/1/2025. Nếu không đạt được thỏa thuận, nguy cơ đình công tiếp theo có thể xảy ra.