Mô hình nến một công cụ phân tích kỹ thuật được các nhà giao dịch sử dụng nhằm theo dõi xu hướng giá trên thị trường, để xác định thời điểm mua, bán cổ phiếu thích hợp. Hãy cùng HCT tìm hiểu loại mô hình này nhé!

1. Mô hình nến là gì?

Mô hình nến là gì?

giải mã mô hình nến

Biểu đồ hình nến (Candlestick Chart)là một dạng biểu đồ giá được sử dụng trong phân tích kỹ thuật trên thị trường tài chính cho thấy biến động giá trong một khoảng thời gian nhất định. 

Mô hình nến được các thương gia và thương nhân gạo Nhật Bản thiết kế hàng trăm năm trước để theo dõi giá thị trường và động lượng hàng ngày trước khi trở nên phổ biến và hiện được sử dụng để thể hiện và đọc các xu hướng thị trường tài chính. 

Mô hình nến minh họa giá cao nhất, giá thấp nhất, giá mở cửa và giá đóng cửa trong một khoảng thời gian xác định. Mô hình nến được các nhà giao dịch sử dụng để đọc xu hướng giá. Có các mô hình nến theo phút, theo giờ, theo ngày, theo tuần, theo tháng và theo năm minh họa mức giá cao nhất, giá thấp nhất, giá mở cửa và giá đóng trong khoảng thời gian đó.

Bóng của nến hiển thị mức cao nhất và thấp nhất của phút, giờ, ngày, tuần, tháng hoặc năm cũng như cách chúng so sánh với giá mở cửa và đóng cửa của khoảng thời gian đó. 

Hình dạng của nến thay đổi tùy thuộc vào mối quan hệ giữa giá cao nhất, thấp nhất, giá mở cửa và đóng cửa trong khung thời gian. Mô hình nến hiển thị tất cả dữ liệu quan trọng mà nhà giao dịch cần đọc, phân tích và dự đoán biến động giá. 

Mô hình nến được sử dụng để đo lường tâm lý thị trường theo mô hình chuyển động tăng và giảm. Các mẫu này cung cấp cho nhà giao dịch thông tin khác nhau về thị trường, sau đó nhà giao dịch sẽ phân tích thông tin này và dự đoán xu hướng thị trường trong ngắn hạn hoặc dài hạn.

Cấu tạo của mô hình nến

cấu tạo mô hình nến

Bóng nến

Bóng nến là thành phần quan trọng của mô hình nến. Nó hiển thị các mức giá cao nhất hoặc và thấp nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Bóng mỏng hơn về mặt đồ họa so với phần thân và được sử dụng như một chỉ báo cho các nhà giao dịch để chỉ ra nơi có giá cao nhất và thấp nhất cũng như xu hướng giá.

Giá mở cửa

Trong mô hình nến, giá mở cửa hoặc giá mở chỉ đơn giản là mức giá đầu tiên bạn xem cho một khung thời gian cụ thể. Hiện tại có các mô hình nến theo phút (1m-tf, 5m-tf, 15m tf), hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và thậm chí hàng năm. 

Nếu giá cổ phiếu, ngoại hối hoặc tiền điện tử đang có xu hướng tăng lên, thì giá mở cửa nến màu xanh lá cây cho biết giá mở cửa được tìm thấy ở gần đáy, trong khi nến đỏ có giá mở cửa gần đỉnh cho biết giá đang có xu hướng giảm. 

Nến trắng đôi khi được sử dụng thay cho nến xanh và nến đen thay cho nến đỏ. Mặc dù hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử thích sử dụng nến xanh và đỏ, nhưng một số sàn giao dịch chứng khoán và forest vẫn sử dụng nến trắng và đen. Giá mở cửa là một thành phần quan trọng của mô hình nến.

Giá đóng cửa

Trong mô hình nến, giá đóng cửa hoặc giá đóng cửa chỉ đơn giản là giá cuối cùng bạn xem cho một khung thời gian cụ thể. Đây là mức giá cuối cùng mà thân nến được giao dịch trước khi nến tiếp theo được hình thành. 

Tất cả điều này phụ thuộc vào khung thời gian, tức là mỗi phút (1m-tf, 5m-tf, 15m tf), hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và thậm chí hàng năm. Phần thân thể hiện phạm vi giá giữa khung thời gian của giá mở cửa và giá đóng cửa. 

Trên mô hình nến, giá đóng cửa được biểu thị bằng đỉnh (nến xanh hoặc trắng) hoặc đáy (nến đỏ hoặc đen) của thân. Giá đóng cửa là một thành phần quan trọng của nến. 

Giá cao nhất

Trong một mô hình nến, giá cao nằm ở trên cùng của bóng và đại diện cho giá cao nhất trong khung thời gian. Khi không có bóng trên, điều đó có nghĩa là giá cao nhất được giao dịch là giá đóng cửa hoặc mở cửa.

Giá thấp nhất

Trong một mô hình nến, giá thấp nằm ở dưới cùng của bóng bên dưới thân. Sẽ không bóng thấp hơn nếu mở hoặc đóng là điểm thấp nhất.

2. Phân tích mô hình nến

Mô hình nến tăng 

Mô hình tăng là nến biểu thị xu hướng tăng giá trong một khung thời gian, mô hình tăng biểu thị sự gia tăng giá trị đối với một loại hàng hóa, chứng khoán, ngoại hối hoặc tiền điện tử cụ thể. Mô hình này cho biết giá tăng trong khoảng thời gian xác định. Nến màu xanh lá cây đại diện cho chuyển động tăng giá, nhưng nến màu trắng cũng được sử dụng tương tự.

 Mô hình hình nến gồm nhiều chân nến được hình thành khi giá của một tài sản được vẽ theo thời gian bằng cách sử dụng các mô hình nến.

Mô hình nến giảm 

Khi giá mở cửa ở một mức nhất định và đóng cửa ở mức thấp hơn, mô hình giảm sẽ hình thành. Cây nến này thể hiện sự giảm giá. Mô hình giảm của Nhật Bản thường có màu đỏ, nhưng màu đen cũng được biết đến rộng rãi. 

Mô hình giảm là một mô hình biểu đồ kỹ thuật chỉ ra rằng giá thấp hơn sắp xảy ra. Một thân dài màu đỏ được theo sau bởi ba thân nhỏ màu xanh lá cây và một thân màu đỏ khác để tạo thành mô hình giảm giá. 

Tất cả các nến xanh đều nằm trong phạm vi của các thân nến giảm. Nó chỉ ra cho các nhà giao dịch rằng phe mua thiếu lực cần thiết để đảo ngược xu hướng.

3. Các biểu đồ hình nến cơ bản

Mô hình nến Doji

mô hình nến doji

Doji là một mẫu mô hình hình nến phổ biến. Mô hình nến Doji đa số được xác định bằng hình chữ thập, chữ thập ngược hoặc dấu cộng. Các mẫu Doji là mẫu đơn giản nhất để xác định vì giá mở cửa và đóng cửa của chúng rất gần nhau. Doji là các mô hình trung tính xuất hiện trong nhiều mô hình quan trọng. Các nhà phân tích kỹ thuật tin rằng giá phản ánh tất cả thông tin đã biết về tiền điện tử, chứng khoán hoặc ngoại hối ngụ ý rằng giá là hiệu quả.

Mô hình nến Evening Star (sao Hôm)

mô hình nến sao hôm

Mô hình nến Evening Star hay thường được gọi là mô hình nến sao Hôm là một trong những mô hình thể hiện sự đảo chiều mạnh mẽ nhất. Biểu đồ hình nến Evening Star được hình thành từ 3 nến thay vì 1 hoặc 2 nến như các mẫu nến khác. 

Cấu tạo gồm 1 nến tăng lớn, 1 nến nhỏ có màu đỏ hoặc xanh lá (màu sắc nến không quan trọng) và 1 nến giảm lớn. Mẫu nến Evening Star là một mẫu nến đảo chiều giảm giá, nó thường xảy ra tại đỉnh của một xu hướng tăng giá. 

Mô hình cho thấy sự chững lại của người mua, sau đó người bán lấy lại quyền kiểm soát. Evening Star cho thấy xu hướng bán nhiều hơn có thể tiếp tục phát triển.

Mô hình nến Bearish Falling Three (giảm giá 3 bước) 

Mô hình nến Bearish Falling Three

Tương tự mô hình Bullish Rising Three, Bearish Falling Three, hay thường được gọi là mô hình nến giảm giá 3 bước cũng gồm 5 nến. Nhưng mô hình này bắt đầu với ngày đầu là ngày giảm giá mạnh. Theo sau là 3 nến tăng nhỏ nằm trong phạm vi của nến giảm mạnh đầu tiên. Nến cuối của mô hình là một nến giảm giá mạnh khác. Mô hình này cho thấy người bán đang áp đảo thị trường và giá có thể giảm xuống.

Mô hình nến Bullish Rising Three (tăng giá 3 bước) 

Mô hình nến Bullish Rising Three, hay thường được gọi là mô hình nến tăng giá 3 bước, gồm 5 nến. Nến đầu tiên là nến tăng mạnh. Theo sau là các nến giảm từ 2 đến 4 có thân nến nhỏ nằm trong thân nến 1. Nến cuối của biểu đồ hình nến này là nến tăng giá mạnh.  

Mặc dù mô hình cho thấy giá giảm trong ba ngày liên tiếp, nhưng mức thấp mới không xuất hiện và giá đã tăng trở lại trong ngày thứ năm. Vì vậy, các nhà giao dịch đang chờ giá tăng sẽ chuẩn bị cho động thái tăng giá tiếp theo.

Một biến thể của mô hình này là khi các yếu tố khác vẫn giữ nguyên, chỉ có nến ngày thứ hai tăng lên một chút theo ngày tăng mạnh đầu tiên. Khi biến thể này xảy ra, mô hình này được gọi là mô hình nến "giữ nguyên giá tăng".

Mô hình nến nhấn chìm

mô hình nến nhấn chìm

Mô hình nến Bullish Engulfing (nhấn chìm tăng) hay thường được gọi là mô hình nến nhấn chìm tăng là mô hình thể hiện có nhiều người mua hơn người bán. Điều này được thể hiện qua mô hình nến bao gồm 1 cụm có 2 nến là 1 nến nhỏ màu đỏ, theo sau là nến xanh có thân nến dài che phủ toàn bộ cây nến màu đỏ. Mô hình này thể hiện thị trường đang trong xu hướng đi lên và giá có thể tiếp tục tăng cao hơn.

Mô hình nến Bearish Engulfing (nhấn chìm giảm)

Mô hình nến Bearish Engulfing, hay thường được gọi là mô hình nến nhấn chìm giảm, xuất hiện khi có nhiều người bán hơn người mua. Xu hướng này được thể hiện qua mô hình nến bao gồm 1 cụm có 2 nến là 1 nến nhỏ màu xanh lá, theo sau là nến đỏ có thân nến dài che phủ toàn bộ cây nến màu xanh lá kia. Mô hình này thể hiện người bán đang áp đảo trên thị trường và giá có thể tiếp tục giảm.

4. Kết luận

Mô hình nến hiện được sử dụng rộng rãi để theo dõi, phân tích, biểu thị và sử dụng cho giá giao dịch trên thị trường tài chính. 

Vì vậy, mô hình nến là một trong những mô hình quan trọng được các nhà giao dịch sử dụng để theo dõi thị trường và tìm điểm giao dịch. Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các mẫu nến đều cần xác nhận dựa trên bối cảnh của các nến trước và tiếp theo sau.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của HCT về mô hình nến, chúc quý nhà đầu tư thuận lợi và may mắn!

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tầng 3, 04 Nguyễn Thái Bình, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 2 Tòa nhà PCC1, Số 44 Triều Khúc, Phường Thanh Xuân Nam, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Hotline: 1900.636.909

  • Website: https://hct.vn/

  • Fanpage: https://www.facebook.com/giaodichhanghoavietnam01