giá lúa gạo hôm nay

Giá lúa gạo hôm nay cập nhật ngày 16/09/2024

Giá lúa gạo hôm nay cập nhật tại Đồng Bằng sông Cửu Long tăng mạnh ở một số mặt hàng lúa, tăng nhẹ ở các mặt hàng gạo. 

Bảng giá lúa gạo hôm nay của một số loại gạo

Đơn vị VNĐ/kg

Loại lúa/gạoMức giá giao động
IR 504047.300 - 7.500
Lúa Đài7.900 - 8.200
OM 3807.600 - 7.800
Lúa Nhật Bản7.800 - 8.000
Gạo nguyên liệu IR 50410.600 - 10.750
Gạo thành phẩm IR 50412.800 - 13.000

Xem thêm giá đậu tương hôm nay

Bảng giá hàng hóa phái sinh gạo thô

Giá hợp đồng tương lại gạo thô cùng một số loại nông sản khác được cập nhật realtime


Các yếu tố ảnh hưởng tới giá lúa gạo hôm nay

Nhu cầu từ các quốc gia tiêu thụ lớn

Trung Quốc và Ấn Độ là hai quốc gia tiêu thụ gạo hàng đầu thế giới, chiếm tới gần 50% tổng lượng gạo tiêu thụ hàng năm trên toàn cầu. Tuy đây cũng là hai quốc gia sản xuất lúa gạo hàng đầu, hai nước này vẫn cần phụ thuộc cả vào nguồn lúa gạo nhập khẩu để có thể cung cấp nhu cầu của hơn 1 tỷ người mỗi quốc gia. Chính vì vậy, bất cứ một sự thay đổi nào trong nhu cầu của hai quốc gia này đều sẽ gây ảnh hưởng lớn đến giá gạo. 

Chính sách chính phủ và tình hình chính trị 

  • Chính sách nông nghiệp: các chính sách hỗ trợ nông nghiệp của chính phủ cho nông dân, bao gồm hỗ trợ giá và cung cấp phân bón, có thể ảnh hưởng đến giá lúa gạo. Cụ thể, việc trợ giá của chính phủ có thể giúp nông dân yên tâm sản xuất, từ đó duy trì và gia tăng sản lượng lúa gạo, hay việc được đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và kỹ thuật canh tác cũng sẽ giúp cho sản lượng cao hơn. 

  • Chính sách thương mại: các chính sách thương mại của chính phủ về việc xuất khẩu và nhập khẩu có thể ảnh hưởng lớn đến giá lúa gạo. Ví dụ, việc Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa gạo vào năm ngoái đã khiến giá gạo thô phản ứng tăng ngay trong ngày hôm đó. Trong quá khứ, Ấn Độ cũng đã từng đưa ra nhiều lệnh cấm xuất khẩu tương tự với sản phẩm lúa gạo của nước này. 

  • Dự trữ lúa gạo quốc gia: các chính sách liên quan đến dự trữ gạo của chính phủ, như việc mua vào dự trữ gạo để ổn định giá và đảm bảo an ninh lương thực có thể ảnh hưởng đến giá gạo. Cụ thể, khi chính phủ mua một lượng lớn gạo để dự trữ sẽ khiến nguồn cung giảm đi và đẩy giá gạo cao lên. Điều này ngược lại với các kho dự trữ thương mại, khi lượng dự trữ thương mại tăng lên cho thấy nguồn cung lúa gạo cũng tăng lên, từ đó gây áp lực giảm giá. 

  • Xung đột và bất ổn chính trị: Những xung đột và bất ổn chính trị tại các quốc gia, đặc biệt là ở các quốc gia sản xuất lúa gạo hàng đầu, có thể gây ra những gián đoạn về sản xuất và vận chuyển lúa gạo, từ đó đẩy giá gạo lên cao. 

  • Quan hệ thương mại quốc tế: các hiệp định thương mại và mối quan hệ thương mại giữa các quốc gia có thể ảnh hưởng đến việc xuất khẩu và nhập khẩu gạo, từ đó tác động đến giá gạo trên thị trường quốc tế.

Các yếu tố kinh tế vĩ mô 

  • Tăng trưởng kinh tế toàn cầu: tình hình kinh tế toàn cầu và từng quốc gia có thể ảnh hưởng đến thu nhập và tiêu thụ gạo. Trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế, nhu cầu tiêu thụ gạo có thể tăng lên, kéo theo giá gạo tăng.

  • Tỷ giá hối đoái: sự biến động của tỷ giá hối đoái có thể ảnh hưởng trực tiếp tới giá xuất nhập khẩu lúa gạo. Đồng nội tệ mạnh lên có thể làm giảm giá gạo xuất khẩu, trong khi đồng nội tệ yếu đi sẽ khiến gạo nhập khẩu có giá cao hơn. 

  • Lạm phát: tình hình lạm phát có thể khiến chi phí cho các yếu tố đầu vào như phân bón, máy móc, nhiên liệu và lao động gia tăng, từ đó làm tăng chi phí sản xuất dẫn đến tăng giá lúa gạo. 

Tình hình thời tiết khí hậu và sâu bệnh dễ gây ảnh hưởng tới giá lúa gạo

Đối với mặt hàng nông sản nói chung và lúa gạo nói riêng, tình hình thời tiết và sâu bệnh có ảnh hưởng rất lớn đến giá. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như sấm chớp, bão, hay các hiện tượng biến đổi khí hậu như El Nino hay La Nina có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh trưởng và phát triển của cây lúa, cũng như gây ra nhiều bệnh tật gây hại cho cây trồng. Những yếu tố này sẽ làm giảm năng suất của cây, dẫn đến sản lượng khan hiếm và gây áp lực khiến giá tăng cao. 

Chính vì vậy, các nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý đến tình hình thời tiết cũng như lượng mưa, đặc biệt là ở những mốc quan trọng của cây lúa như giai đoạn nảy mầm, làm đòng, trổ bông,... hay lúc chuẩn bị thu hoạch. 

Các yếu tố khác 

Ngoài các yếu tố trên, còn một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến giá lúa gạo, có thể kể đến như: 

  • Sự phát triển của kỹ thuật và công nghệ: kỹ thuật canh tác và chăm sóc cây trồng phát triển có thể giúp các nông dân thu được sản lượng lúa gạo cao hơn với chi phí thấp hơn 

  • Giá dầu thô: việc sản xuất lúa gạo quy mô lớn yêu cầu rất nhiều các máy móc và thiết bị để hỗ trợ, từ việc cung cấp nước cho đến lúc thu hoạch. Các bước của quy trình này đều tiêu thụ rất nhiều nhiên liệu. Chính vì vậy tình hình giá dầu thô sẽ liên quan trực tiếp đến giá lúa gạo, giá dầu thô tăng cao sẽ khiến chi phí cho các loại máy móc này tăng cao và từ đó cũng tạo áp lực tăng giá lúa gạo.